GFPT จ่อปรับเป้ารายได้ปีนี้ใหม่ หลังพาณิชย์ประกาศคุมราคาไก่-เนื้อไก่

GFPT จ่อปรับเป้ารายได้ปีนี้ใหม่หลังกระทรวงพาณิชย์เพิ่มไก่ เนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม รับกระทบรายได้หายไป 10-11% แต่ยังคงงบ 1-1.2 พันล้านบาท ลงทุนโรงเชือดไก่

นายวีระ ธิตยางกรุวงศ์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT เปิดเผยว่า จากกรณีกระทรวงพาณิชย์เพิ่มให้ไก่ เนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุมราคา จะกระทบราคาสินค้าบางประเภท เช่น ผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนไก่สด ซี่โครงไก่ ที่บริษัทขายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งรายได้จากส่วนนี้คิดเป็นประมาณ 10-11% ของรายได้รวม

“บริษัทเตรียมทบทวนแผนดำเนินธุรกิจปี 65 อีกรอบ จากเดิมวางเป้ารายได้ซื้อหวยออนไลน์ถูกกฎหมายมั่นใจได้จะเติบโตราว 5% จากปีก่อน เพราะเมื่อราคาไก่เป็นสินค้าควบคุม ทำให้เราไม่สามารถปรับขึ้นราคาได้” นายวีระ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้น่าจะใกล้เคียง 10% ดีขึ้นเล็กน้อยจากปี 64 ที่อัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยไม่ถึง 10% ขณะที่ปีปกติอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 14% โดยปีนี้คาดว่าราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลือง ซึ่งเป็นต้นทุนหลักยังทรงตัวสูง ขณะที่กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยกำลังการผลิตไก่ปรุงสุกจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 ตันต่อเดือน โดยจะรับรู้รายได้เต็มปี จาก 2,000 ตันต่อเดือนในปีก่อน

นอกจากนี้ บริษัทยังคงงบลงทุนปีนี้ที่ 1-1.2 พันล้านบาท สำหรับลงทุนโรงเชือดไก่ ซึ่งถ้าตามแผนน่าจะเสร็จ แต่เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบยังสูง โควิดยังอยู่ อาจจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีที่จะเร่งก่อสร้าง แต่ถ้าตลาดกลับมาดีขึ้นก็พร้อมลุย

ส่วนราคาเนื้อไก่แปรรูปส่งออกไม่กระทบ เพราะไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม ซึ่งปกติเนื้อไก่แปรรูปส่งออกจะเป็นสินค้าที่มี value ถ้าแปรรูป มีแบรนด์ ทำเป็นแพกเกจไม่ควบคุม และราคาเนื้อไก่ที่ขายให้บริษัทร่วม แมคคีย์ ฟู้ด เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (McKey) ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปไก่ปรุงสุกไม่เปลี่ยนแปลงมาก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะควบคุมส่วนที่เป็นชิ้นส่วนไก่ เพราะอยากให้คนซื้อซึ่งเป็นผู้บริโภคในประเทศได้รับผลกระทบไม่มาก หลังจากราคาหมูแพงอยู่แล้ว

ปัจจุบันราคาเนื้อไก่อยู่ที่ 40 บาท/กก. สูงกว่าราคาเฉลี่ยปีก่อนที่ 34-35 บาท/กก. ถือเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ให้ขายได้ถึงตรุษจีน หลังจากนั้นกรมการค้าภายในจะมีการหารืออีกครั้งในการกำหนดราคาขาย

admin