อินเดียยกระดับควบคุมพรมแดน สกัดโควิด “บี.1.1.529”

รัฐบาลอินเดียยกระดับมาตรการควบคุมโรค ตามจุดผ่านแดนทุกแห่ง โดยเน้นที่แอฟริกาใต้เป็นพิเศษ ซึ่งมีการยืนยันเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “บี.1.1.529”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ ขอความร่วมมือให้หน่วยงานสาธารณสุขระดับท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคประจำจุดผ่านแดนระหว่างประเทศทุกแห่ง ยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองบุคคลที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ มีประวัติพำนักอยู่ในแอฟริกาใต้ “เมื่อไม่นานมานี้” และจากกลุ่มประเทศใกล้กับแอฟริกาใต้ “ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง” หลังมีการรายงานเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนา “บี.1.1.529” ซึ่งมีการกลายพันธุ์ “มากและรุนแรงกว่าปกติ”

ทั้งนี้ อินเดียเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดนเมื่อต้นเดือนนี้ เปิดรับนักท่องเที่ยวจาก 99 ประเทศ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนิวเดลียังคงรายชื่อประเทศ “กลุ่มเสี่ยง” ที่รวมถึงทุกประเทศในสหภาพยุโรป ( อียู ) สหราชอาณาจักร จีน นิวซีแลนด์ และแอฟริกาใต้

ขณะที่สถิติผู้ติดเชื้อรายวันในอินเดียลดลงมากกว่าครึ่งตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการยืนยันผู้ป่วย 10,549 คน เมื่อวันศุกร์ และสถิติผู้ป่วยสะสมมีประมาณ 34.56 ล้านคน ยังมีผู้ที่ต้องรักษาตัวอีกอย่างน้อย 110,133 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 467,468 ราย เพิ่มขึ้น 488 ราย

admin